ในช่วงที่อาหารเสริมกำลังได้รับความนิยมแบบนี้เชื่อว่าคงมีหลายคนที่สนใจอยากสร้างแบรนด์อาหารเสริมของตัวเองกันอยู่ เพราะการสร้างแบรนด์อาหารเสริมนั้นไม่ใช่เรื่องยากและเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เนื่องจากมีบริษัทรับผลิตอาหารเสริมหลายแห่งที่คอยให้บริการ หากใครที่กำลังสนใจหรือมีสูตรอาหารเสริมของตัวเองแล้ววันนี้เราเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการผลิตอาหารเสริมมาฝากกันว่าต้องทำอย่างไรและควรเริ่มต้นอย่างไร

รู้ก่อนว่าเราจะทำอาหารเสริมเกี่ยวกับอะไร

เพราะอาหารเสริมนั้นมีหลายประเภท โดยมีมากถึง 4 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ได้แก่ มัลติวิตามิน (Multivitamins), โพรไบโอติก (Probiotics), สารสกัดจากพืช (Herbal) และกรดอะมิโน (Amino acid) จึงควรวางแผนก่อนว่าต้องการทำอาหารเสริมออกมาประเภทไหน หรือหากไม่แน่ใจว่าอาหารเสริมที่ต้องการผลิตจัดอยู่ในจำพวกไหนสามารถปรึกษากับทางบริษัทได้

เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อทราบแล้วว่าเราจะทำอาหารเสริมประเภทใด ต่อไปก็ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมาย โดยจะต้องทราบว่าอาหารเสริมของเราเหมาะสำหรับใคร เหมาะกับผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก หรือเหมาะกับวัยรุ่น ผู้สูงอายุ วัยทำงาน วันเรียน หรืออื่น ๆ เพื่อเจาะจงกลุ่มหมายสำหรับการทำการตลาด

คิดค้นสูตร

หากมีสูตรที่คิดค้นมาอยู่แล้ว สามารถปรึกษากับทางเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญได้เลย ว่าส่วนผสมหรือสารสกัดต่าง ๆ ที่นำมาใช้นั้นปลอดภัยและควรใช้หรือไม่ หรือควรพัฒนาสูตรเป็นแบบไหน เพราะทางบริษัทรับผลิตอาหารเสริมจะมีการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญก่อนการผลิตเสมอ เมื่อได้สูตรที่ต้องการแล้วจึงค่อยนำสู่กระบวนการต่อไป แต่หากยังไม่มีสูตรบางบริษัทก็มีสูตรที่คิดค้นไว้แล้วมาให้บริการเหมือนกัน สามารถนำไปใช้ได้หรือพัฒนาให้ตรงกับความต้องการก่อนนำไปใช้ก็ได้เช่นกัน

ขึ้นทะเบียน อย.อาหารเสริม

นำสูตรอาหารเสริมที่ได้ไปขึ้นทะเบียนอย. กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อแสดงถึงเจตจำนงในการผลิตอย่างถูกต้องของสถานประกอบการของตนเอง

ออกแบบ เลือกฉลากและบรรจุภัณฑ์

เลือกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการผลิต เช่น ภาชนะใส่อาหารเสริม บรรจุภัณฑ์ ฉลากสินค้า ฯลฯ โดยจะต้องเลือกว่าอยากได้ภาชนะแบบไหนใส่อาหารเสริม ใช้ขนาดเท่าไหร่บ้าง และเลือกบรรจุภัณฑ์หรือกล่องใส่อาหารเสริม เช่น กล่องกันน้ำ กล่องกันกระแทก ฯลฯ จากนั้นถึงออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากพร้อมสั่งพิมพ์ และเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มทำการผลิตได้เลย

ทำการตลาด

ควรสร้างช่องทางติดต่อขึ้นมาเพื่อเตรียมประชาสัมพันธ์และโปรโมทสินค้า เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูป ทวิตเตอร์ ไอดีไลน์ อีเมล หรือช่องทางอื่น ๆ

ติดต่อระบบการขนส่ง

เลือกระบบการขนส่งที่ต้องการใช้บริการพร้อมช่องทางการชำระเงินต่าง ๆ เพื่อความสะดวกของลูกค้า จากนั้นก็เริ่มทำการขายได้เลย

จะเห็นว่าการทำแบรนด์อาหารเสริมนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ไม่ว่าคุณจะมีสูตรอยู่แล้วหรือยังไม่มี ก็สามารถเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมกันได้อย่างง่ายดาย เพราะยุคสมัยนี้มีผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือหลายแห่ง รวมทั้ง บริษัท อินโนว่า แล็บโบราโทรี่ จำกัด ของเราด้วย เราเป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการด้านนี้อย่างแท้จริง ทีมงานพร้อมช่วยเหลือและให้คำแนะนำต่าง ๆ ติดต่อเลย