ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นไปแล้วในยุคสมัยปัจจุบัน จึงมีผู้ให้บริการรับผลิตอาหารเสริมเกิดขึ้นอย่างมากมาย และต่างมีขั้นตอนกระบวนการการผลิตที่ทันสมัยไม่แพ้กัน รวมถึงขั้นตอนในการคัดเลือกส่วนผสมส่วนประกอบที่มีคุณภาพ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสามารถทำงานบำรุงร่างกายของผู้บริโภคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยอาหารเสริมคอลลาเจน นับเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงมาก

ประโยชน์ของคอลลาเจน

คอลลาเจน หรือ เคราติน มีหน้าที่สร้างความยืดหยุ่นให้ผนังหลอดเลือด มีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อกระจกตาและเลนส์ตา และอื่นๆ ของเราด้วย  ในทางการแพทย์คอลลาเจน มีการใช้ในศัลยกรรมเสริมสวยอย่างแพร่หลาย โดยสามารถช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยจากแผลไฟไหม้ เพื่อสร้างกระดูกใหม่ ทั้งยังใช้ในจุดประสงค์ทางทันตกรรม ออร์โทพีดิกส์และศัลยกรรมอื่นอีกมาก

ในปัจจุบันพบว่าได้มีการนำคอลลาเจนของมนุษย์และของสัตว์มาเป็นสารเติมเข้าผิวหนัง เพื่อรักษารอยย่นที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณไปตามวัย นอกจากใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางแล้ว  คอลลาเจนเมื่อผ่านการสลายด้วยน้ำจะแตกตัวออกเป็นสารเชิงซ้อนของคอลลาเจนเปปไทด์ แบบ Polyproline II (PPII) หรือเจลาติน สถาบันต่างๆ เชื่อว่าการที่ร่างกายมีคอลลาเจนอย่างเพียงพอจะช่วยลดอาการของโรคข้อต่ออักเสบ รวมถึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวได้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง เช่น นักกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายหนักๆ เป็นต้น

การรับประทานคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริม อาจเรียกได้ว่าแทบไม่ต่างกับการรับประทานอาหารประเภทโปรตีน ทั้งนี้ ร่างกายคนเรามีปัจจัยแตกต่างกัน เช่น เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้น้อยลง หรือชีวิตประจำวันที่สุดแสนจะเร่งรีบและการทำงานที่ทำให้มีความเครียดสูง ต้องเผชิญกับมลพิษสภาวะรอบๆ ตัว ไม่มีเวลารับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ก็ล้วนทำให้ร่างกายมีคอลลาเจนไม่เพียงพอกับความต้องการได้ทั้งสิ้น

คอลลาเจน

ดังนั้นผู้ให้บริการต่างๆ จึงผลิตคอลลาเจนขึ้นมา เพื่อเป็นอาหารเสริมที่ช่วยทดแทนคอลลาเจนในส่วนที่ขาดไป และได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน  เพราะมีขั้นตอนการย่อยน้อยกว่าเนื้อสัตว์  ยิ่งมีโฆษณาชวนเชื่อจากแหล่งต่างๆว่า  สามารถทำให้ผิวขาวขึ้น ทำให้ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น หาซื้อมาบริโภคกันมากมาย

อย่างไรก็ดี เมื่อทราบว่า คอลลาเจน มีประโยชน์ต่อเราอย่างไรแล้ว ก็ควรใส่ใจต่อสุขภาพ  หันมารับประทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ต่อวันกันให้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานโปรตีนธรรมชาติหรือแบบอาหารเสริม  ก็ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม จะได้ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย