แนวโน้มของธุรกิจการผลิตอาหารเสริม

 

สำหรับท่านที่ต้องการจะทำธุรกิจแนวอาหารเสริม ทั้งทางด้านการการจำหน่าย หรือการรับผลิตอาหารเสริม ที่ยังตัดสินใจไม่ว่าจะลงทุนทำธุรกิจประเภทอาหารเสริมดีหรือไม่ และแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจอาหารเสริมเป็นอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลมาให้ศึกษาเพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจ

 

อาหารเสริม คืออะไร

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานเพื่อเพิ่มสารอาหารนอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ อาจมีการผลิตให้อยู่ในรูปแบบของเม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลว หรือลักษณะอื่นๆ ซึ่งอาจจะไม่ใช่มิของรูปแบบอาหารตามปกติ หน้าที่ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม คือ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมี ช่วยบำรุงสุขภาพให้ดีขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้กำลังเป็นที่นิยมในตลาดผู้บริโภค เพราะมีส่วนช่วยป้องกันโรคที่อาจจะเกิดจากการขาดสารอาหาร

การวิเคราะห์แนวโน้มการเจริญเติบโตของการผลิตอาหารเสริม

  • การวิเคราะห์จากแนวโน้มการดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากและมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและธุรกิจรับเครื่องสำอางค์ เช่น เช่ยรับผลิตครีม รับผลิตกลูต้า รับผลิตสเตมเซลล์ รับผลิตคอลลาเจน ข้อมูลล่าสุดจาก Euro Monitor ได้มีการสำรวจพบว่า ตลาดรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปี 53 มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 26600 ล้านบาท ทำให้แนวโน้มการเจริญเติบทั้งการจัดจำหน่ายอาหารเสริมและ รับผลิตอาหารเสริม มีแนวโน้มสูงขึ้น
  • การวิเคราะห์จากพฤติกรรมการบริโภคผักผลไม้ของคนไทย ในประชาชนอายุระหว่าง 18-65 ปี จำนวนทั้งสิ้น 4295 ตัวอย่าง ผลการทดสอบพบว่า คนไทยเกินครึ่ง 62.3% กินผักผลไม้ไม่เพียงพอต่อวัน 89% บริโภคผักผลไม้ไม่ครบทั้ง 5 สี 98 % ไม่รู้จักสารอาหารไฟโตนิวเทรียนท์ และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • การวิเคราะห์แรงขับเคลื่อนของตลาดอาหารเสริม คือ แนวโน้มทั้งคนหนุ่ม สาวและคนสูงอายุในประเทศไทยให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น
  • คนสูงอายุในประเทศไทยนั้นมีแนวโน้มที่จะอายุยืนมากขึ้นโดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในกลุ่มคนวัยทอง ผู้สูงอายุรวมถึงกลุ่มวิตามินเสริมด้านต่างจะเติบโตไม่น้อยกว่า 20%
  • ตลาดสมุนไพรจากโอทอปของไทยที่มีมูลค่าเพิ่มจาก 1.2 หมื่นล้านบาทเป็น 1.4 หมื่นล้านบาทในปี 2558 เพราะผู้ผลิตเลือกใช้สารสกัดในการ รับผลิตอาหารเสริม ที่มาจากธรรมชาติ จึงทำให้ปลอดภัยจนเป็นที่นิยมของผู้ที่ต้องการทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

 

อาหารเสริมมีแนวโน้มการบริโภคมากขึ้นตามปัจจัยความต้องการของผู้บริโภคที่หันมานิยมรับประทานอาหารเสริมเพิ่มมากขึ้น ทำให้การทำธุรกิจไม่ว่าจะการเป็นตัวแทนจำหน่ายอาหารเสริม รับผลิตอาหารเสริม ได้รับอิทธิพลตามไปด้วยหากคุณต้องการที่จะทำธุรกิจในด้านนี้ในเวลานี้ถือว่าเป็นโอกาสทองของคุณ

ถ้าต้องการมีผลิตภัณฑ์/แบรนด์เป็นของตัวเอง ต้องทำยังไงบ้าง

ลูกค้าควรเตรียมตัวลองศึกษารายละเอียดเบื้องต้นก่อนว่าอยากมีผลิตภัณฑ์อะไร เช่น

  1. ประเภทสินค้า เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, วิตามิน, ยา, สมุนไพร, ครีม, เครื่องสำอาง เป็นต้น
  2. สูตร สรรพคุณ คุณประโยชน์ หน้าที่ของผลิตภัณฑ์
  3. รูปแบบผลิตภัณฑ์ เป็นเม็ดฟู่ ผงฟู่ เจลลี่ อัดเม็ด แคปซูล ผงชงดื่ม หรือ ครีม
  4. ตัวอย่างสินค้าใกล้เคียงที่ต้องการ
  5. รูป แบบบรรจุภัณฑ์ เม็ดใส่กระปุกพลาสติกใสสีชา สีขาวขุ่น มีซองกันชื้น ฝาเกลียว หรือฝาฉีก ฝากด ฉลาก กล่อง การออกเบบและพิมพ์จะทำมาให้ หรือให้โรงงานจัดหา การซีลจะใช้ ฟิล์มหด กาว หรือสติกเกอร์ เม็ด/แคปซูล ใน บริสเตอร์ฟรอย์ด ขนาด 5,10,15 ในซองอลูมิเนียมเพื่อกันความชื้น และการบรรจุกล่อง การ ซีลกล่อง ด้วยฟิล์มหด สติกเกอร์ หรือกาว โดยใช้กับกล่องฉีก เป็นต้น

มีค่าใช้ดำเนินการในการใช้บริการ OEM/ODM ประมาณเท่าไร

ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งในแต่ละขั้นตอนมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นโดยประมาณ ดังนี้

วิจัยและพัฒนาสูตร ราคาเริ่มต้น 20,000 บาท/สูตร
จดทะเบียน อย. ราคาเริ่มต้น 15,000 บาท/สูตร
การผลิต ราคาเริ่มต้น ดูจากจำนวนการสั่งผลิตขั้นต่ำ Q3
บรรจุตัวยา/Repack ราคาเริ่มต้น 5-10 บาท/ชุด

จำนวนการสั่งผลิตขั้นต่ำ แต่ละชนิด

ด้วย นโยบายของเราที่ต้องการสนับสนุนผู้ ประกอบการขนาดเล็กหรือผู้เริ่มต้นธุรกิจ เราจึงบริการรับสั่งผลิตขั้นต่ำกว่าโรงงานอื่นๆ ทั้งในด้านราคาและจำนวน ซึ่งเรารับผลิตแต่ละชนิด ดังนี้

เม็ด (Tablet) MOQ: 30,000 เม็ด
แคปซูล (Capsule) MOQ: 30,000 เม็ด
ครีม (Cream) MOQ: 35,000 บาท
ผงชงดื่ม (Powder) MOQ: 30,000 ซอง

สนใจสอบถามเพิ่มเติม โทรปรึกษาแผนธุรกิจ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย >>>

บริษัท อินโนว่า แล็บโบราโทรี่ จำกัด

รับผลิตอาหารเสริม สร้างแบรนด์ของตนเอง เป็นเจ้าของธุรกิจด้วยงบประมาณต่ำ วิจัย และพัฒนาสูตร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ ผลิตภายใต้แบรนด์ของลูกค้า บริการครบกระบวนการ ตั้งแต่ การวางแผนสินค้า , ดีไซน์ ,พัฒนา , การผลิต , การจัดการ รวมถึงการร่วมวางแผนทางการตลาด ช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ…เพราะเราคือ หุ้นส่วนที่ดี..ที่สุด ของคุณ

8 ขั้นตอนการ รับผลิตอาหารเสริม และ การบริการ OEM

  1. Concept Product – ลูกค้าเตรียมข้อมูลความต้องการที่จะผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ว่าต้องการสั่งผลิตภัณฑ์แนวไหน ราคาเท่าไหร่ ให้ผลลัพธ์แบบใด หรือขอคำปรึกษากับทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์
  2. Product formulation – ฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำการคิดค้นสูตร จัดเตรียมและเลือกใช้ส่วนผสมที่ใช้แล้วได้ผลลัพธ์ตรงตามความต้องการของ ลูกค้าโดยคัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพสูงที่สุดในกรอบของราคาที่เหมาะสมและกลุ่ม เป้าหมายทางการตลาดที่ลูกค้ากำหนด
  3. Example prep – ในกรณีที่ลูกค้าต้องการสินค้าตัวอย่างทดลองใช้ ทางฝ่ายวิจัยและพัฒนา จะทำการเตรียมตัวอย่างผลิตภัณฑ์และจัดส่งให้แก่ลูกค้า หลังจากสรุปส่วนผสมของผลิตภัณ์และรูปแบบได้แล้ว ทางบริษัทจะทำการประเมินราคา
  4. จดแจ้งอ.ย. และเครื่องหมายการค้า – หลังจากสรุปส่วนผสมและชื่อของผลิตภัณ์ได้แล้ว ทางลูกค้าทำการวางเงินมัดจำ จำนวน 50% และเซ็นสัญญาว่าจ้างผลิต ทางบริษัทก็จะดำเนินการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้ รวดเร็วที่สุด เพื่อให้ได้รับการอณุมัติภายใน 60-120 วันทำการ รวมถึงการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (ถ้าลูกค้าต้องการ)
  5. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ – ทางฝ่ายงานออกแบบจะออกแบบรูปแบบบรรจุภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า และนำเสนอตัวอย่างภาพผลิตภัณฑ์ในรูปแบบภาพ 3D ให้แก่ลูกค้า
  6. ผลิตสินค้า – ผลิตสินค้าด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) และใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย มีการตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบอย่างเข้มงวดโดยใช้ใบรับรองการตรวจวิเคราะห์ (Certificate of Analysis : COA) ในทุกล๊อต และใช้ระบบในการบริหารจัดการคลังสินค้าแบบเข้าก่อน-ออกก่อน (First In-First Out : FIFO) เพื่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของลูกค้า
  7. บรรจุหีบห่อ – เมื่อสินค้าผ่านการผลิตเสร็จเรียบร้อย ทางโรงงานจะทำการบรรจุหีบห่อ ห่อฟิล์ม และบรรจุลงกล่องก่อนจัดส่งไปยังสถานที่ที่ลูกค้าต้องการ
  8. ตรวจสอบ ส่งมอบ และชำระเงินค่าสินค้าที่เหลือ – เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว ลูกค้าสามารถตรวจสอบสภาพสินค้าว่าตรงตามข้อกำหนดหรือมีสิ่งใดผิดพลาดจาก กระบวนการผลิตหรือไม่ ลูกค้าจึงชำระเงินส่วนที่เหลืออีก 50%
สนใจสอบถามเพิ่มเติม โทรปรึกษาแผนธุรกิจ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย >>>